Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Nguyên lý so sánh


Tính chất vật lý

CTV Hồng Hải

Nguyên lý so sánh thể hiện ở sự khác biệt giữa cách đánh giá một vật theo những cách nhìn khác nhau, so sánh với vật khác.

Chẳng hạn, đầu tiên ta nhấc một chiếc va-li nhẹ, sau đó nhấc một chiếc nặng hơn. Trong trường hợp này ta có cảm giác chiếc thứ hai nặng hơn nhiều, so với trường hợp ta hoàn toàn không nhấc chiếc va-li thứ nhất.
Một ví dụ khác, ta nhúng hai bàn tay vào hai chậu nước, tay phải vào chậu đựng nước nóng (60oC) và tay trái vào chậu kia đựng nước lạnh (15oC). Liền sau đó ta nhúng cả hai tay vào một chậu nước thứ ba có nhiệt độ trung bình (30oC). Ở tay trái, ta có cảm giác chậu nước này nóng hơn.
Tính chất vật lý thì như vậy, còn trong cuộc sống?
Một thanh niên bước vào cửa hàng với ý định mua một bộ vét và một chiếc áo len. Trước tiên anh ta sẽ được giới thiệu về bộ vét. Sau đó mới là chiếc áo len, giá tuy có hơi mắc một chút nhưng nào có ăn thua gì so với bộ vét kia.
Các nhà môi giới bất động sản cũng thường áp dụng chiêu này. Người môi giới đã biết nhu cầu và khả năng của bạn. Đầu tiên anh ta sẽ cho cho bạn một ngôi nhà ’’vừa xấu lại vừa đắt’’. Chắc chắn bạn không hài lòng với nó. Nhưng sau đó anh ta lại giới thiệu kiểu thứ 2, thứ 3 và cuối cùng mới là căn nhà mà anh ta thực sự muốn bán cho bạn. Những kiểu đầu được đưa ra thực chất nhằm để bạn so sánh và thấy rằng căn nhà sau cùng là hợp lý nhất.
Phải chăng ở đâu đó, bạn cũng gặp phải những tình huống tương tự như thế này?
Nguồn:  Tầm nhìn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét