Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013
Những điều TUYỆT và TỆ nếu Microsoft mua Yahoo
tháng 2 năm 2008
Hãy tưởng tượng về năm 2010. Microsoft đang sở hữu Yahoo và đã thay tên dịch vụ ảnh số Flickr thành Microsoft Flickr Live Photo-Sharing. Dịch vụ này vẫn miễn phí, nhưng người dùng Windows Vista sẽ phải chứng minh họ đang dùng "bản xịn" thì mới truy cập vào được.
Nguồn: APĐó chỉ là một trong số rất nhiều ác mộng mà chúng ta có thể lường trước được từ vụ sáp nhập Microsoft-Yahoo. Nhưng tất nhiên, cũng sẽ có những điều tốt đẹp đến với người dùng máy tính.
Tuyệt: Thức tỉnh Google
Google gần như bất khả chiến bại trên các lĩnh vực tìm kiếm, tặng không các dịch vụ hấp dẫn và quảng cáo. Nhưng có lẽ hãng đã trở nên quá tự mãn với thành công chóng mặt của mình.
Ngoài chiến lược di động mang tên Android được chờ đợi ra, những dịch vụ mới như Knol hầu như không gây được mấy chú ý.
Người ta rất muốn xem sự liên kết giữa Microsoft với Yahoo sẽ "châm lửa sau lưng" Google như thế nào.
Tệ: Tạm biệt các dịch vụ Yahoo yêu quý
Viễn cảnh Yahoo hay MSN phải đóng cửa thật là tồi tệ, và đó cũng là điều không ai mong xảy ra. Nhưng chắc chắn, một số dịch vụ trùng nhau giữa Microsoft với Yahoo sẽ phải ra đi - như là chuyện tất yếu.
Những dịch vụ đã có thương hiệu như Yahoo Mail hay Hotmail sẽ vẫn sống sót, nhưng nhiều khả năng chúng sẽ phải chia sẻ nguồn lực con người: Cùng một nhóm phát triển sẽ phụ trách cả hai dịch vụ email này, và hệ quả là sản phẩm đầu ra sẽ na ná như nhau, từ tính năng, chức năng, lỗ hổng cho đến những hạn chế.
Người dùng MSN Chat hãy chuẩn bị tinh thần đổi sang một dịch vụ IM mới, bởi đương nhiên, dịch vụ này không thể so bì được với Yahoo Messenger và sẽ bị đào thải như một hệ quả.
Tuyệt: Yahoo sẽ "kích" Microsoft Live
Bậc hậu sinh Microsoft Live sẽ học hỏi được rất nhiều từ các dịch vụ và trang Web của tiền bối Yahoo, từ giao diện, thiết kế, trải nghiệm cho đến tính ứng dụng cao. Giao diện Windows Live sẽ trở nên đơn giản và trực quan hơn chứ không rối rắm, rườm rà như hiện nay.
Hiện tại, Windows Live và Microsoft Office Live là hai dịch vụ Web đang hoạt động của Microsoft, nhưng cả hai đều không có liên hệ trực tiếp với hệ điều hành Windows lẫn Microsoft Office. Nói tóm lại, chúng là những mẩu bánh mì vụn rời rạc, không có "dây dưa" gì với nhau.
Yahoo thì luôn nổi tiếng với khả năng giữ cho giao diện đơn giản, dễ nhìn và dễ hiểu. Có thể lúc này, hãng không thể cạnh tranh được với Google, nhưng thiết kế của Yahoo thì vẫn "ngon lành" hơn hẳn so với Microsoft.
Tệ: Hỗn loạn
Việc kết hợp hai gã khổng lồ sẽ tạo ra vô số sự nhầm lẫn rối bời. Liệu bạn có thể dùng nick của MSN Messenger để đăng nhập vào Yahoo Mail hay không? Liệu MSN Passport có được chấp nhận bên trong các dịch vụ Yahoo cung cấp hay không?
Tuyệt: Cổng siêu truyền thông
MSN-Yahoo sẽ bắt tay cùng những gã khổng lồ truyền hình như NBC, cũng như các kênh IPTV mới thành lập để trở thành điểm đến số 1 về nội dung video. Tiềm lực của cả hai hãng sẽ giúp cho MSN-Yahoo trở thành "bá chủ" trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến.
Tuyệt: Một đối thủ tìm kiếm đích thực
------------
Yahoo bị cổ đông kiện tới tấp
11:28 22 thg 11 2009
28 Tháng hai 2008,
Sau khi "dính" 2 vụ kiện hồi giữa tuần trước, gã khổng lồ Internet tiếp tục phải đối mặt với 7 đơn kiện mới chỉ vì tội "khước từ thịnh tình" của Microsoft.
Nguồn: AFPNhư vậy là kể từ khi Ban giám đốc Yahoo chính thức từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 44,6 tỷ USD của Microsoft đến nay, hãng đã khiến ít nhất 9 nhóm cổ đông nổi giận.
Thông tin vắn tắt về những vụ kiện này đã được Yahoo trình bày trong báo cáo thường niên gửi về Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ ngày hôm qua.
Cho đến nay, người ta vẫn chưa rõ dự định trong tương lai của Yahoo là gì, chờ đợi Microsoft đưa ra một mức giá cao hơn hay kiên quyết tồn tại như một công ty độc lập.
Về phần mình, Microsoft đã tỏ rõ lập trường cứng rắn là không nâng giá bỏ thầu, bởi mức giá 44,6 tỷ USD theo hãng là "đã rất công bằng và toàn diện".
Gã khổng lồ phần mềm cũng đe dọa sẽ tiến hành một cuộc chiến giành quyền kiểm soát trong trường hợp ban giám đốc Yahoo không đàm phán một cách thiện chí hơn.
Ý định của Microsoft là lật đổ ban giám đốc 10 thành viên hiện tại của Yahoo (bao gồm cả Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Jerry Yang), khi mà đại hội cổ đông thường niên Yahoo sẽ diễn ra vào tháng 6 tới đây. Hãng sẽ đề cử một loạt "nhân tuyển" vào bộ sậu lãnh đạo của Yahoo trước hạn chót 14/3 tới.
Trong trường hợp những ứng viên do Microsoft đề cử trúng tuyển vào ban lãnh đạo, họ sẽ gây sức ép lên các thành viên còn lại để thương vụ sáp nhập với Microsoft được thông qua.
Sức ép và những lời chỉ trích
-------------------------
Yahoo chơi bài "câu giờ"
11:26 22 thg 11 2009Bạn bè0 Lượt xem 0
Tin tháng 3 năm 2008
Gã khổng lồ Web quyết định hoãn lại hạn chót để ứng cử vào ban giám đốc mới, trong nỗ lực "câu giờ" để tìm kiếm những đồng minh khác ngoài Microsoft. Hoặc giả, hãng sẽ có thêm thời gian để "đàm phán một cách thân thiện hơn" với tập đoàn của ngài Bill Gates.
Nguồn: APTrước việc ban giám đốc Yahoo thẳng thừng từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 44,6 tỷ USD của mình, Microsoft đã quyết định chơi đòn "rắn": Xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát.
Tháng 6 tới đây, cuộc họp cổ đông thường niên của Yahoo sẽ diễn ra.
Các cổ đông sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu chọn một ban giám đốc mới, và danh sách các ứng viên "dự tuyển" phải được đệ trình lên Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ trước ngày 14/3 tới.
Hoãn binh
Nếu muốn xúc tiến cuộc chiến giành quyền, Microsoft sẽ phải đề cử một loạt "nhân tuyển" và vận động hành lang để những ứng viên này nhận được nhiều phiếu bầu nhất. Một khi đã có chân trong ban giám đốc Yahoo, họ sẽ lèo lái bản hợp đồng mua lại theo ý Microsoft.
Trước nguy cơ nhỡn tiền này, Yahoo đã quyết định hoãn binh. Đại diện của hãng cho biết sẽ công bố "ngày họp cổ đông chính thức" trong vài tuần nữa, và hạn chót để đề cử các ứng viên cho ban giám đốc mới sẽ kết thúc sau thời điểm công bố đó 10 hôm.
Thời gian qua, báo chí liên tục đưa tin về việc Yahoo đang tích cực "đánh tín hiệu" liên minh với nhiều gã khổng lồ Internet và truyền thông khác để tránh bị Microsoft thâu tóm. Một số cái tên đã được đặt lên mặt bàn như News Corp, Time Warner và thậm chí là cả Google.
Ngày hôm qua, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Yahoo và Time Warner đang "tăng cường các cuộc đàm phán", với mục tiêu sáp nhập AOL vào trong lòng Yahoo. Tuy nhiên, đại diện của cả hai bên đều từ chối bình luận về thông tin nói trên.
Theo lời nhà phân tích Colin Gillis của Canaccord Adams, rõ ràng là Yahoo đang cố tình "câu giờ để tìm kiếm những phương án thay thế cho thương vụ Microsoft.
Nó là dấu hiệu cho thấy Jerry Yang (Giám đốc điều hành Yahoo) chưa có bất cứ sự lựa chọn hợp ý nào. Ông ta đang muốn có thêm thời gian".
Cũng theo Gillis, sẽ là tuyệt nhất cho cả hai nếu như Yahoo và Microsoft thống nhất được với nhau. "Microsoft cũng không muốn mất thêm 6 tháng để chơi trò mèo vờn chuột với ban giám đốc Yahoo".
Thực ra, Microsoft đã kín đáo đánh tiếng đòi mua Yahoo từ cách đây hơn một năm, nhưng vấp phải sự chống phá quyết liệt của cựu Giám đốc điều hành Yahoo là Terry Semel.
Sau khi ông Semel rút lui, nhường lại ghế cho đồng sáng lập Jerry Yang, Microsoft mới quyết định công khai "thịnh tình" của mình vào ngày 1/2 vừa qua.
Mức giá mà hãng đưa ra là 31 USD/cổ phiếu, dù thị giá khi ấy của cổ phiếu Yahoo chỉ xấp xỉ 27 USD.
Không gian để "thở"
Câu giờ là một chiêu khá phổ biến trong những cuộc chiến "cá lớn nuốt cá bé" kiểu này. Trước đây, BEA Systems cũng từng hoãn lại việc ứng tuyển vào ban giám đốc mới, để có thêm thời gian đàm phán với Oracle. Kết quả là Oracle đã phải nâng mức giá mua lại lên 8,5 tỷ USD.
"Yahoo sẽ có thêm vài tuần để tính toán. Đó là khoảng thời gian tối đa mà họ xoay sở được, trước khi khiến cho nhiều cổ đông lớn nữa phát điên", Gillis phân tích.
Vài tuần trước, đích thân Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo đã phải gửi thư cho các nhân viên của mình. Yang khuyến cáo họ nên tập trung cho công việc, thay vì "sao lãng" tinh thần bởi sự vụ ầm ĩ này.
Yang cũng thừa nhận việc kéo dài thời hạn đề cử không thể ngăn Microsoft "cài người" của họ vào ban giám đốc, nhưng mục tiêu chính của nước cờ này là để "có thêm thời gian và không gian để thở".
"Ban giám đốc sẽ có thể nghiên cứu tất cả các khả năng chiến lược khác, nhằm đảm bảo giá trị và lợi ích tối đa cho các cổ đông", Yang trấn an.
Một nguồn tin giấu tên nhưng thân cận với Yahoo lại cho rằng: Việc hoãn binh là dấu hiệu cho thấy Yahoo tự tin có thể đạt đến thỏa thuận với AOL hoặc MySpace.com. Tuy vậy, hầu hết giới quan sát đều nhận định Microsoft sẽ mua được Yahoo vào phút chót.
Trước đây, Yahoo từng tuyên bố mức giá bỏ thầu của Microsoft quá thấp so với giá trị thực sự của hãng. Với gần 500 triệu người dùng thường xuyên, Yahoo tin rằng giá cổ phiếu của họ không thể dưới mức 40USD/cổ phiếu.
Phố Wall nhận định đây là một nỗ lực nhằm "ép" Microsoft phải đưa ra mức giá mua lại cao hơn. Song Microsoft tỏ ra khá cứng rắn khi khẳng định "31 USD đã là công bằng và toàn diện".
Buổi họp cổ đông năm 2007 của Yahoo diễn ra vào ngày 12/6 năm ngoái. Theo luật, chậm nhất là ngày 12/7 năm nay Yahoo sẽ phải tổ chức buổi họp tiếp theo.
Không còn đường khác
--------------------
Microsoft, Google thèm khát Digg.com
11:20 22 thg 11 2009Bạn bè0 Lượt xem 0
Nếu như những thông tin đăng tải trên trang blog TechCrunch là đúng sự thực, thì dường như website đánh dấu tin tức Digg.com đang là mục tiêu tranh giành của cả Microsoft, Google lẫn hai hãng truyền thông "giấu mặt" khác.
Nguồn: Lornefade.com
"Có tất cả bốn hãng đang theo đuổi Digg.com, và một thương vụ mua bán rất có thể sẽ diễn ra trong nay mai", TechCrunch cho biết.
Tuy nhiên, mức giá bỏ thầu dành cho Digg.com khó lòng vượt qua con số 300 triệu USD như lời đồn trước đây.
Trang blog này cũng trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay Google sẵn sàng trả từ 200 triệu - 225 triệu USD, còn mức giá của Microsoft thấp hơn một chút.
Về phần hai hãng truyền thông kia, không có thông tin cụ thể nào được tiết lộ. Hiện tại, Digg.com đang hợp tác với khá nhiều hãng truyền thông danh tiếng của thế giới như CBS hay News Corp, tập đoàn của ông trùm Robert Murdoch.
Trong một cuộc phỏng vấn cách đây vài tuần, người sáng lập ra Digg, ông Kevin Rose cũng tâm sự với CNET là sẽ bán công ty cho một "người mua đại gia, có khả năng tiếp tục điều hành Digg một cách hiệu quả".
Việc được một gã khổng lồ mua lại, dù đó là Microsoft, Google hay hai nhân vật truyền thông giấu tên kia, sẽ là thông tin tuyệt vời cho các cổ đông của Digg. Nhưng không hẳn người dùng nào của trang web này cũng sẽ cảm thấy vui vẻ.
"Tôi sẽ cảm thấy mất tự do khi bày tỏ chính kiến của mình", một thành viên bình luận sau bài viết của TechCrunch.
Liên tục đối đầu
--------------
Facebook bắt tay Microsoft hắt hủi Google
11:17 22 thg 11 2009Bạn bè0 Lượt xem 0
Đăng rao vặt miễn phí cho hàng triệu người xem
Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg.
Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm hàng đầu Internet Google đã trở thành kẻ thất bại trong cuộc chạy đua trở thành đối tác lâu dài của Facebook với Microsoft. "Ngôi sao" đang nổi lên của thế giới mạng xã hội đã quyết định bán 1,6% cổ phần có trị giá 240 triệu USD cho Microsoft.
Google chưa phải là hãng đầu tiên thất bại trong việc “kết giao” với Facebook. Năm ngoái người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cũng đã từ chối khoản đầu tư lên tới 1 tỉ USD của Yahoo. Song nhu cầu vốn cho những kế hoạch mở rộng kinh doanh đầy tham vọng cuối cùng đã buộc Facebook phải bắt tay với một tên tuổi nào đó. Microsoft là hãng được chọn.
Facebook chọn Microsoft cũng có lý do riêng của nó. Theo giới phân tích, Facebook sẽ dễ thở hơn khi hợp tác với Microsoft hơn là bắt tay với Google bởi lẽ Google đã không ngần ngại khi tiết lộ ý định muốn xây dựng một mạng xã hội ảo cho riêng mình. Hiện mạng xã hội ảo Orkut của Google cũng đã giành được không ít thành công ở khu vực Nam Mỹ.
Thoả thuận nói trên là một trong những nỗ lực tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai hãng chính thức được khởi động trong năm ngoái. Bước kế tiếp Microsoft sẽ nhượng lại cho Facebook một lượng quảng cáo trực tuyến nhất định nhằm tạo thuận lợi cho Facebook khi hãng này tiến hành mở rộng thị trường ra ngoài nước Mỹ.
Có thể nói Facebook là một mạng xã hội có tốc độ phát triển rất mạnh trong thời gian qua, có thể nói còn phát triển mạnh hơn cả MySpace. Tháng 9, Facebook thu hút được tới 30,6 triệu lượt truy cập. Đây là con số chỉ tính riêng cho thị trường Mỹ. Và sau 4 năm đi vào hoạt động tên tuổi Facebook đã được giới đầu tư đánh giá rất cao. Ước tính trị giá toàn bộ hãng này hiện ở mức 15 tỉ USD.
Về phía Microsoft, mua lại cổ phần Facebook cũng là một trong những nỗ lực nhằm củng cố lại vị trí của hãng trên thị trường quảng cáo trực tuyến vốn bị Google thống trị. Tính đến năm tài khoá 2006 doanh thu quảng cáo trực tuyến của Microsoft tăng 21% đạt 1,84 tỉ USD. Cùng thời điểm doanh thu quảng cáo của Google tăng tới 64% đạt 13,3 tỉ USD.
Kevin Johnson – Giám đốc bộ phận nền tảng và dịch vụ của Microsoft – cho biết Microsoft đã lên kế hoạch hợp tác với Facebook trong nhiều lĩnh vực khác không riêng gì quảng cáo song lại từ chối cho biết thông tin chi tiết. Một trong những lĩnh vực đó là sự thành công của các ứng dụng web nhỏ “widgets” trên Facebook.
Hoàng Dũng - (AP)
-----------------------
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét