Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Bảo Phúc phân trần về 'Mê khúc'


12:14 11 thg 4 2010
"Sau khúc mắc xung quanh chuyện tác quyền bài "Mê khúc", tôi và Anh Thoa có cuộc nói chuyện như giữa hai người bạn và đồng ý rằng sự việc vừa qua là do bất cẩn. Thoa vẫn trân trọng tôi, vì tôi là người đưa đến cho anh ấy niềm vui được sáng tác và đưa những tác phẩm của anh từ bóng tối ra ánh sáng", nhạc sĩ Bảo Phúc nói với Thanh Niênvề sự cố vừa qua.
- Tiền thân của "Mê khúc" là bài nhạc "Hạnh phúc còn lại" mà tác giả Anh Thoa viết tặng vợ. Anh nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng anh là người nổi tiếng, lại có "công" giới thiệu bài hát đến công chúng nên mới đứng tên đồng tác giả với Anh Thoa ?
Nhạc sĩ Bảo Phúc và Anh Thoa.
Nhạc sĩ Bảo Phúc và Anh Thoa.
- Anh Thoa viết ca khúcHạnh phúc còn lại năm 1989, khoảng thời gian này tôi có hướng dẫn anh ấy sáng tác nhạc. Từ bản thảo Hạnh phúc còn lại tôi có chỉnh sửa về khúc thức, tiết phách và một số ca từ cho tác giả Anh Thoa. Cũng chính Anh Thoa là người đề nghị tôi đứng tên đồng tác giả như một cách để thắt chặt tình bạn giữa hai đứa. Mê khúc lần đầu tiên giới thiệu qua album Lạc mất emdo Cẩm Vân hát. Mà hai anh em lúc đó cũng rất vui và chấp nhận sự kết hợp đồng tác giả Bảo Phúc - Anh Thoa.
- Nhưng một số thông tin trên báo chí gần đây cho rằng anh cố lờ đi chuyện tiền tác quyền của tác giả Anh Thoa ?
- Sau khi album Lạc mất em do Cẩm Vân hát ra đời năm 1998, tôi có đến và gửi cho Anh Thoa số tiền 150.000 đồng tiền tác quyền. Năm 1996, khi CD Mê khúc của ca sĩ Hồng Nhung phát hành gồm 10 tình khúc của Bảo Phúc - Anh Thoa, tôi cũng mang đến cho Thoa 700.000 đồng và mua cho con anh ấy một chiếc xe đạp thể thao. Cả hai lần này tôi đều trao tiền tác quyền, cũng như hai CD này đều ghi đồng tác giả là Bảo Phúc - Anh Thoa. Còn trong album Quang Dũng gần đây sự thiếu sót tên Anh Thoa là do lỗi từ phía nhà sản xuất là hãng Bến Thành. Hãng Bến Thành cũng thừa nhận thiếu sót và xin lỗi trên báo. Vì thế, đâu thể nói là tôi cố lờ đi tiền tác quyền của Anh Thoa được...
Trước những lời phát biểu của Bảo Phúc, Anh Thoa nói: "Những gì tôi nói về sự trân trọng Bảo Phúc là sự thật, nhưng tôi cũng hơi buồn vì Phúc đã đánh giá tình bạn không như tôi nghĩ. Tôi biết sự việc đã ảnh hưởng đến Bảo Phúc rất nhiều, nhưng cũng xin Phúc đừng lấy tình cảm để khỏa lấp sự việc. Tôi muốn sự rạch ròi giữa hai giới hạn đó. Vấn đề này tôi không muốn tranh cãi, nhưng những gì sự thật thì nên rõ ràng".
- Vậy anh nói gì về lời phát biểu "làm ơn mắc oán" trên báo chí?
- Tôi với Anh Thoa không phải là một người nổi tiếng với một kẻ tật nguyền, mà giữa chúng tôi là tình bạn. Sau những gì hiểu lầm trên báo gần đây, Thoa vẫn nói với tôi là: “Thoa sẽ luôn mang tình cảm hai đứa suốt đời cho đến chết", tôi nghĩ tình cảm của tôi đối với Anh Thoa cũng như vậy. Còn "làm ơn mắc oán" là câu nói hồ đồ trong lúc nóng giận và cảm thấy bị xúc phạm của tôi. Tôi không phân bua, nhưng anh em trong nhà lúc nóng nảy cũng có lúc không kìm chế được như vậy mà...
- Anh nghĩ sao nếu Anh Thoa đi kiện?
- Thực ra chuyện này là do một số người bạn của Thoa vì chưa hiểu tôi nên "bức xúc" giùm bạn chứ hoàn toàn không phải chủ ý của Thoa. Tôi cũng đã tham khảo ý kiến của Hội Âm nhạc TP HCM, và nhạc sĩ Tôn Thất Lập - Phó Tổng thư ký Hội cũng gợi ý rằng chuyện này nên giải quyết giữa hai đứa tôi như những người bạn. Còn nếu phía Thoa cảm thấy muốn tiến hành kiện tụng thì tôi cũng không ngại. Nếu nói lý ra thì giữa một bài nhạc nghiệp dư của Anh Thoa và một bài nhạc đã qua sự sửa đổi của một nhạc sĩ chuyên nghiệp của tôi là khác chứ. Trước đây giữa nhạc sĩ Thanh Tùng và Huỳnh Phước Liên cũng xảy ra trường hợp tương tự, và kết quả khiếu kiện vẫn thuộc về nhạc sĩ Thanh Tùng đó thôi. 
Ai là tác giả ca khúc Mê khúc? Chuyện rắc rối nhân tình đang nảy sinh giữa một người nổi tiếng - nhạc sĩ Bảo Phúc - và một người bệnh liệt giường 20 năm.
Này 17/11/2004(báo ngôi sao )

Chung quanh quyền tác giả của Mê khúc: Bài hát ấy của tôi!

(Việt Báo 3/19/2004)


Sau khi album Mê khúc (ca sĩ Quang Dũng) được giới thiệu trên TT, một bạn đọc gọi điện thoại cho biết "Mê khúc không phải của nhạc sĩ Bảo Phúc. Đó là tác phẩm của bạn tôi!".
Và phóng viên TT đã tìm đến người bạn ấy... Tiếp tôi là một người đàn ông trung niên nằm dài trên giường, nửa người dưới quấn trong chăn. Anh nói: "Xin lỗi phải tiếp anh như thế này vì...". Quanh giường anh là hàng chồng giấy tờ, máy vi tính, điện thoại...
"Tôi bị liệt gần 20 năm rồi nên không đi đâu được. Mấy ngày nay xương cùng lại bị loét nên không ngồi xe lăn được, có lẽ phải chuẩn bị mổ". Đó chính là anh Trịnh Văn Thoa (bút danh Anh Thoa).
Anh Thoa tâm sự:
- Tôi nguyên là bảo vệ bến xe Chợ Lớn. Năm 1987, một cánh cửa sắt bị sập, lẽ ra tôi chạy thoát nhưng thấy có mấy em bán bánh mì đứng đó, tôi nhảy vô xô các em ra, cửa sắt đè trúng lưng và tôi bị liệt nửa người từ đó. Năm 1980, vốn là thành viên đội văn nghệ xe khách thành, tôi quen biết anh Bảo Phúc khi anh đến làm việc với đội văn nghệ. Sau đó chúng tôi khá thân nhau.
Và chúng tôi cũng có một số ca khúc viết chung, tôi viết lời, Bảo Phúc viết nhạc. Khi ấy, Phúc thường hỏi: "Tên tác giả để sao đây?". Tôi trả lời: "Sao cũng được", và cái tên Bảo Phúc - Anh Thoa có từ đó, dành cho những ca khúc viết chung hoặc của tôi đưa cho Phúc chỉnh lại. Riêng Mê khúchoàn toàn là tác phẩm của tôi.
Giao thừa năm 1989-1990, được về nhà sau hai năm nằm viện, nhìn vợ, tôi bỗng thấy cảm thương và đêm ấy khai bút đầu năm, tôi viết xong ca khúc Hạnh phúc còn lại, ca ngợi sự chịu đựng và chăm sóc gia đình, con cái của vợ tôi trong suốt hai năm tôi nằm bệnh viện.
Sáng hôm sau, Bảo Phúc và vợ đến nhà chúc tết, tôi mang ca khúc ra khoe. Anh nghe xong đề nghị được mang đi phổ biến, tôi không đồng ý và nói: "Đây là tác phẩm tao viết tặng vợ. Muốn phổ biến thì phải viết lời khác, rộng hơn mới được!". Và ít lâu sau đó, tôi viết lời mới cho bài hát này với tựa mới là Mê khúc và đưa cho Bảo Phúc.
Chung quanh quyen tac gia cua Me khuc Bai hat ay cua toi
Bản thảo phần lời
ca khúc "Mê khúc" của Anh Thoa vẫn còn giữ cùng phần nhạc và lời của "Hạnh phúc còn lại" trong lần sáng tác đầu
Một thời gian sau ca khúc này được Cẩm Vân hát với tên tác giả là Bảo Phúc - Anh Thoa. Tôi được bạn bè nói lại và có hỏi Phúc vì sao thì được trả lời: "Do khâu in ấn bìa sai!". Phúc nói sao tôi nghe vậy.
Nói thật với anh, đời tôi chẳng còn gì, nên chẳng muốn kiện thưa e ảnh hưởng đến sự nghiệp của Phúc. Nhưng rồi cứ vậy mà Phúc tiến tới. Khi album của Ý Lan ra đời với Mê khúc, tôi cũng chẳng biết (kể cả tác quyền). Album Hồng Nhung ra đời có Mê khúc tôi cũng chẳng biết.
Khi được biết, tôi hỏi, Phúc cũng nói như trước đây: "Tại in ấn sai!". Thế nhưng nhiều bạn bè của tôi thì không chịu như vậy. Họ cho rằng Phúc làm thế không được. Một người bạn đã nhận tài trợ cho tôi ra hẳn một album lấy tên Mê khúcđàng hoàng nhưng không may cho tôi là bạn ấy mất đột ngột nên album không ra đời được.
Nhưng nhờ chuyện này mà nhạc sĩ Trần Hữu Bích (biên tập album) biết chuyện và cũng phản đối cách dĩ hòa vi quý của tôi. Thế nhưng tôi cứ nghĩ rằng Phúc mang cho tôi niềm vui là được phổ biến tác phẩm của mình ra bên ngoài căn nhà này. Chính vì nghĩ vậy tôi cứ băn khoăn mãi, Phúc là bạn tốt hay tôi đang tự dối mình?
Mới thứ bảy vừa rồi (30-10), khi báo đăng album Mê khúcqua giọng ca Quang Dũng, tôi điện hỏi, Phúc lại bảo “do in ấn sai” và hứa sẽ nói nhà sản xuất (Bến Thành audio & video) điện xin lỗi tôi, nhưng đến nay có thấy đâu!
Cứ băn khoăn về việc này nên hơn mười năm nay tôi không nói với ai, trừ một số bạn bè thân thiết. Tôi vẫn không hiểu tại sao Phúc lại làm như thế? Cho đến lần này, cô Hải - người đã điện thoại đến Báo TT sau khi đọc tin Mê khúc, một bạn thân của tôi trước đây công tác Đoàn trong một xí nghiệp - nói là tôi không nên im lặng nữa. Có thể vì vậy tôi quyết định phải nói...
Ngày 3/10 /2004
TRẦN NHẬT VY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét