Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Về đây nghe em


Khoảng năm 2000, đi đâu cũng nghe bài "Vè đây nghe em ",Thầy H-H hát bài này hay lắm ,một hôm hắn hỏi ,chị H bài hát này có từ lúc nào ?
Chị không rõ ..trước đây chưa nghe ....nhưng lời lẽ mộc mạc như từ trước năm 75 ...Câu hỏi bỏ lửng những 10 năm ....hôm nay tình cờ lang thang và bắt gặp ,vồ lấy như người thân xa cách chừng ấy năm ....

Tiêc thương nhạc sĩ A Khuê:

“Để đời đời làm giọt sương mai”
Nghe tin A Khuê, tác giả (phần lời) bài hát Về đây nghe em (nhạc Trần Quang Lộc) đã đột ngột từ trần ở tuổi 61 làm tôi thực sự bàng hoàng, tiếc thương tràn ngập. Mặc dù không quen biết ông nhưng từ lâu, những vần thơ và cuộc đời rong ruổi lạ thường của ông đã khiến tôi ngưỡng mộ. Tôi luôn luôn tự hỏi, tại sao cuộc đời này có những con người với những số phận kỳ lạ tới mức... không thể tin nổi đến vậy.

 Nhạc sĩ A Khuê.
Ông sinh năm 1948, tên thật là Hoàng Phúc. A Khuê là tên ông tự đặt theo một kỷ niệm riêng của ông.
 Ông theo gia đình sinh sống 6 năm ở Quảng Ngãi, 12 năm ở Đà Nẵng, sau về Đồng Nai. Khi lập gia đình, A Khuê xuống Sóc Trăng 14 năm làm ruộng, rồi bất ngờ quay lại Đồng Nai ở 8 năm, mãi tới năm 1998 cả nhà đưa nhau về Bình Phước trong một khu đồi thuộc thị xã Đồng Xoài.
Hồi đầu, chưa biết gì về ông, chỉ nghe Ngọc Tân hát Về đây nghe em  tôi đã ngờ ngợ rằng, tác giả (phần lời) phải là người gốc đồng bằng Bắc Bộ. Ngày ấy, là những năm 90 (thế kỷ trước), vào những đêm diễn của Ngọc Tân ở TP. HCM, bài Về đây nghe em được "bis" hằng đêm. Và đó là bài "đinh"  trong nhiều show diễn của Ngọc Tân ở khắp các thành phố trên suốt chiều dài đất nước. Không chỉ Ngọc Tân mà các ca sĩ trong và ngoài nước như: Quang Dũng, Tuấn Ngọc... đều chọn bài hát này cho đêm diễn hoặc cho album của mình. Có thể nói, bài hát chiếm lĩnh tất cả mọi lứa tuổi, mọi nhu cầu thưởng thức, mọi thành phần dân trí và mọi nơi chốn sinh sống trên hành tinh này, chỉ cần đó là người Việt bởi sự cô đọng của ca từ về một nỗi niềm, tâm tình Việt:
Về đây nghe em, về đây nghe em/ Về đây mặc áo the, đi guốc mộc. Kể chuyện tình bằng lời ca dao/ Kể chuyện tình bằng nồi ngô khoai/ kể chuyện tình bằng hạt lúa mới/ và về đây nghe lại tiếng nói/ Thơ ấu khúc hát ban đầu…
Tôi tin rằng, nghe bài hát này, nếu là lúc bạn đang xa nhà, hay lúc này đây khi biết tác giả của nó đã vĩnh viễn rời chốn trần gian, bạn sẽ khóc. Nhờ nó, thêm một lần bạn sẽ thấy đất nước thân yêu của chúng ta đẹp đến dường nào, tình cảm người Việt chan chứa đến bao nhiêu và tâm hồn mình dường như cũng đang hướng về chốn cao thượng.   
Hầu như người ta không biết đến ông trừ khi nhắc đến tác phẩm Về đây nghe em hay các bài hát khác. Ông có cuộc đời kỳ lạ. Làm thơ, và nhiều bài thơ hay của ông, dù chưa xuất bản trong các tập hay tuyển tập nhưng được người ta truyền khẩu, nhưng ông tự coi mình chỉ là gã chăn bò. Và chăn bò thực sự (theo nghĩa đen) cho đến bây giờ, trước khi từ giã cõi đời. Từ Hải Dương, A Khuê vào tuốt Nam Bộ và sống cuộc sống phong trần mang nhiều tính cách anh Hai giang hồ. Nhưng có thêm sự điểm pha cái gì đó của đồng bằng Bắc Bộ khiến cho thơ của A Khuê vừa mơ mộng, tinh tế vừa rất ngang tàng chân thực. Sống đời chăn bò, bò theo ông vào thơ: ... Lùa đàn bò say/ Đi đâu cuối ngày/ Ta phải ta hát/ Đời khuất chân mây... Hay Lùa đàn bò say/ ngất ngưởng trong sương/ Ta phải ta hề/ Áo mát trần truồng... A Khuê có những câu thơ vẽ đúng chân dung chính mình: Ta có hồn phiêu bạt/ Sinh ra đời để đi. Hay Đồi trăng không ngớt vi vu/ bữa nay tôi nhậm sương mù thở than/ Đồi trăng mỏng diệu diệu vàng/ Hồn bay, bay giữa hai hàng hoa lê...
A Khuê làm ruộng, đốt củi, làm than, nuôi lợn, chăn bò và A Khuê làm thơ là một, vẫn là A Khuê ấy. Không chỉ thơ, còn âm nhạc nữa, sáng tác và chơi ghi-ta. Nghe nói ông có tới 300 ca khúc, đã có 3 tập nhạc đang chờ xuất bản. Hình như có 36 bài trong 1 CD đã được FPT chọnmua để phát sóng trên kênh nhạc số. Gần đây những ca khúc của A Khuê như Tình Thiên thu được Trần Thu Hà thu âm, Viễn mộng được Tấn Minh sử dụng... Sinh 8 người con, làm ruộng, chăn bò làm kế sinh nhai và nuôi con đã khó, lại nuôi những đứa con khó tính nhất của tinh thần là thơ và nhạc, A Khuê không phải là một số phận, một cuộc đời đáng kinh ngạc sao?
Về đây nghe em... Về đây thả ước mơ đi hát dạo/ Để đời đời làm giọt sương mai… Này người ơi vươn cao vươn cao/ Đem ánh sáng hân hoan trên trời/ Rọi vào đời... Nghe đâu đây, câu thơ của ông đang ngân vang. Những câu thơ bất tử. Những câu thơ chở tâm hồn Việt và nhờ nó mà mọi người Việt trên thế giới này có một điểm hòa chung.             
Thu Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét