Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

VŨ DẬU, LỆ QUYÊN HÁT TẠI SÉC NĂM 1982


23:03 30 thg 5 2012
Nhật Huyền
vu dau_le quyenTrong show giải trí Televarieté của Tiệp Khắc cũ, vào năm 1982, hai nữ ca sĩ Vũ Dậu và Lệ Quyên đã xuất hiện trong tà áo dài và hát bài ca Gửi lại em. Đều là ca sĩ nổi tiếng của nền nhạc nhẹ miền Bắc nhưng hai bà đã rẽ đi hai con đường đời khác nhau hoàn toàn.
Vũ Dậu
Vũ Dậu sinh năm 1945 tại Hà Nội, là con gái một nhà buôn giàu có. Ngay từ thời đi học Vũ Dậu đã được trung ương mời đi hát và tham gia văn công phục vụ chiến sĩ. 20 tuổi, bà nhận lời làm vợ nghệ sĩ đàn bầu Phạm Ngọc Hướng và sinh được hai người con, về sau đều thành đạt trên sân khấu nhạc, đó là nhạc sĩ Ngọc Châu và ca sĩ Thùy Linh.
Chú tâm vào nuôi hai con khôn lớn cũng là một phần lí do khiến Vũ Dậu bỏ nghề hát từ lúc đang chín nhất. Giọng ca bà được nhận xét là khá đặc biệt, vì thế Vũ Dậu đã nhiều lần được đến các nước thuộc Liên Xô cũ lưu diễn vào những năm 80. Đến cuối năm 90, khi Đoàn ca múa trung ương muốn giảm biên chế, bà đã đệ đơn xin nghỉ và mở một hiệu vàng và từ đó đến nay không thấy trở lại sân khấu.
vu dau va gia dinh
Vũ Dậu và gia đình (ảnh: giadinh.net).
Lệ Quyên
Được mệnh danh là nữ hoàng nhạc nhẹ thập niên 80, nhưng Lệ Quyên khác Vũ Dậu hoàn toàn. Cô sinh năm 1959 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố là nghệ sĩ nhân dân Sĩ Tiến, một soạn giả cải lương, mẹ là nghệ sĩ ưu tú Khánh Hợi, chú thím cũng là nghệ sĩ nên Lệ Quyên học nhạc từ nhỏ, bắt đầu với đàn bầu nhưng được khuyên chuyển sang thanh nhạc.
le quyen bay gio
Lệ Quyên bây giờ (ảnh: SGTT)
Quyết định đó thật là đúng đắn và cùng với Ái Vân, Lệ Quyên trở thành ngôi sao lớn nhất Hà Nội vào thời bấy giờ. Cô cũng đi lưu diễn ở nhiều nơi trên thế giới. Năm 1981, tại một liên hoan âm nhạc ở Tiệp Khắc cũ Lệ Quyền đã giành được giải Người hát ca khúc Tiệp Khắc hay nhất. Tuy nhiên, đến năm 1987 cô quyết định lấy chồng và sang Pháp, bỏ lại nghiệp diễn khi đang trên đỉnh cao.
Sau này, Lệ Quyên đã trở về Việt Nam và làm một show diễn vào năm 2004, song cô đã không trở lại hoàn toàn. Cô cho biết chỉ đi hát ở những sự kiện nhỏ và gần để thỏa mãn một thời đã xa.
Gửi lại em
Gửi lại em là sáng tác đầu tay của nhạc sĩ Vũ Hoàng, viết năm 1978 khi còn chưa từng học nhạc. Tên thật của ông là Vũ Bảo Hoàng, xuất thân vốn là ca sĩ của một đoàn văn công. Một lần ông thử sáng tác, rồi đưa cho đàn anh thẩm định, mọi người đều khen hay, thế là bài hát ra đời và năm 1983, Vũ Hoàng quyết định đi học nhạc viện, khoa sáng tác. Có nhiều bài hát và tuyển tập bài hát hay, nhưng ông được biết đến nhiều hơn qua bài ca Bụi phấn, viết về người thầy.
(Nguồn: vietinfo.eu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét