Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Nhạc Lounge


"
Xuất hiện ở châu Âu và khoảng những năm 20, 30 của thế kỷ 20 trong các phòng khách, sảnh khách sạn,  Lounge (có nghĩa là sảnh, hay phòng khách) đã được dùng để chỉ một dòng nhạc mà giới tri thức thời đó rất ưa chuộng. Từ đó đến nay, nhạc Lounge vẫn giữ được không gian ấm áp khép kín của riêng mình.

Không quá ồn ào, xô bồ như Rock, Pop hay kén người nghe như Opera, Lounge lặng lẽ chinh phục khán giả của mình bằng những giai điệu đặc trưng, vừa gần gũi lại vừa sang trọng, đưa họ thoát khỏi cuộc sống hiện hữu quanh mình để đến với những phương trời lạ, phiêu du khắp năm châu. Bên những tách trà hay ly café nóng hổi, khán giả đến với Lounge sẽ được tận hưởng những cảm giác thư thái bình yên.
Dòng nhạc Lounge đã được khá nhiều nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới theo đuổi trong những năm đầu khởi nghiệp như nhóm The Beatles, Jessica McPherson… Du nhập vào Việt Nam, Lounge cũng đã có chỗ đứng của riêng mình. Lam Trường, Mỹ Tâm đều đã từng có những thời điểm gắn bó với dòng nhạc này. Và mới đây nhất, Hồng Nhung, Quang Dũng đã tạo thành bộ đôi ăn ý và tạo được nhiều dấu ấn khi thử sức với Lounge.
Với sự tham gia của nhạc sỹ Hoàng Tùng (ban nhạc Lounge Cube) cùng những nhà báo thuộc lĩnh vực văn hóa, chương trình Quán café khóa Sol hôm nay (09/11) sẽ giúp các bạn hiểu thêm về dòng nhạc Lounge và cùng tìm câu trả lời cho hướng phát triển sắp tới của dòng nhạc này.
Seventeen Saloon (đường Tôn Đức Thắng) là một địa điểm thưởng thức dòng nhạc lounge hấp dẫn khác ở Sài Gòn. Các buổi trình diễn nhạc sống hằng đêm từ 21g đến gần nửa khuya luôn tưng bừng, hưng phấn. Ở tầng trệt, những giai điệu country, folk, blues, flamenco… do ban Dalton (ca sĩ và nhạc công người Việt và Philippines) thể hiện. Sôi động hơn có ban Krossover với các cô gái Philippines xinh xắn hát rock cùng những bản tình ca trứ danh của thập niên 1980.
Theo Tố Phương, nét đặc trưng của nhạc lounge Sài Gòn là các ban nhạc gắn bó với một bộ phận không nhỏ công chúng yêu âm nhạc đích thực. Thêm nữa, các ban nhạc lounge chơi rất ngẫu hứng và luôn toát lên sự say mê đích thực với dòng nhạc họ theo đuổi dù nó kén chọn người nghe hay không là nhạc “thời thượng”…
Nhạc lounge được thưởng ngoạn trong không khí nhẹ nhàng êm ả, với một chút men say, của quán bar, phòng trà… Cảm xúc của người nghe tăng dần với cách thể hiện phóng khoáng, ngẫu hứng của nghệ sĩ từ bản nhạc cover nổi tiếng hay các ca khúc mới lạ.
Dòng nhạc lounge music (hoặc underground music) rất đỗi âm thầm vì chỉ sống trong các không gian nhỏ, sân khấu chật hẹp. Tuy nhiên, nhiều ngôi sao ca nhạc quốc tế lừng danh đã khởi nghiệp từ lounge music. The Beatles là một ví dụ điển hình nhất: buổi biểu diễn đầu tiên của họ là tại một quán bar nhỏ ở thành phố Hamburg (Đức). Billy Joel với bản Piano man bất hủ cũng từng là một nhạc công lounge..
"
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét