Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Nhà thơ "Hoa tím ngày xưa" đã ra đi năm 2008


Sau thời gian lâm trọng bệnh, nhà thơ Cao Vũ Huy Miên - tác giả bài thơ Hoa tím ngày xưa (phổ nhạc: Hữu Xuân) đã ra đi vào lúc 17h ngày 25/11/2008
Nhà thơ, nhà báo Cao Vũ Huy Miên tên thật là Đinh Đoan Hùng, sinh ngày 31/12/1955 tại xã Xuyên Trà, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam . Anh có nhiều bài thơ nổi tiếng được bạn bè xa gần yêu thích, trong đó bài Hoa tím ngày xưa đã được Hữu Xuân phổ nhạc và bài Có đôi khi do nhạc sĩ Lã Văn Cường phổ nhạc.
Những người yêu âm nhạc sẽ không thể nào quên giai điệu tha thiết, nhẹ nhàng của bài Hoa tím ngày xưa. Đây là bài thơ gắn bó với kỷ niệm thời còn đi học trung học ở Đà nẵngcủa nhà thơ Cao Vũ Huy Miên. Ngôi nhà u tịch có giàn hoa giấy màu tím sẫm và cội lan già lúc nào cũng tỏa hương, đôi khi lại văng vẳng tiếng dương cầm và một người con gáiđẹp đi học chung đường.
 
Ảnh minh họa
 Nhà thơ Cao Vũ Huy Miên (trái) với các nghệ sĩ  hài TP.HCM
 Mối tình học trò chởm nở đã vội tàn khi nhà thơ đi học xa. Người con gái ở lại đi lấy chồng, gởi lại người yêu xưa phong giấy trắng với những cành bông giấy màu tím sẫm ép khô như thấm đẫm những giọt nước mắt.Có dịp trở về chốn cũ, bất chợt trú mưa ở giàn hoa giấy ngày xưa, cảm xúc ùa về để ngay trong đêm đó bài thơ với tứ 6 chữ ra đời: “Con đường em về ban trưa - Hoa tím nghiêng nghiêng đợi chờ - Tuổi em vừa tròn mười bảy – Tóc em vừa chấm ngang vai… Con đường em về hương thơm - Ngọc lan khuya rụng trong vườn – Tiếng dương cầm đâu lặng lẽ - Đưa ta về phía cuối đường… Con đường em về năm xưa – Có biết hay chăng bây giờ - Hoa tím thôi không chờ nữa – Chỉ còn ta đứng dưới mưa…”.Bài thơ được đăng trên báo Tuổi Trẻ năm 1985, sau đó được hai nhạc sĩ Võ Công Anh và Vũ Hoàng phổ nhạc nhưng không được chú ý. Đến năm 1998, trên thị trường băng đĩa xuất hiện bài Hoa tím ngày xưa của nhạc sĩ Hữu Xuân với giọng hát của ca sĩ Lam Trường. 
Khi bài thơ mình trở nên nổi tiếng nhờ người phổ nhạc, nhà thơ Cao Vũ Huy Miên đã có dịp gặp gỡ nhạc sĩ Hữu Xuân cảm ơn chân thành vì đã chắp cánh cho bài thơ anh lan xa. Cũng từ bài hát này mà sau đó tác giả bài thơ, người phổ nhạc và người hát trở thành những anh em thân thiết của nhau…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét