Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Tục "Bưng cơm tết" của người Nguồn




Người Nguồn cư trú dưới những lèn đá vôi cao dọc theo dãy Trường Sơn. Đời sống văn hóa cộng đồng của người Nguồn khá đa dạng với nhiều phong tục, tập quán vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay và mang đậm tính nhân văn sâu sắc. 
Tục “Bưng cơm tết", hay còn gọi là tục “giỗ sống”, là một nét đặc sắc về văn hóa nhân văn của người Nguồn ở huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa (Quảng Bình)...




Tục "Bưng cơm tết" của người Nguồn

Hằng năm, cứ vào những ngày đầu tháng chạp kéo dài đến hết ngày Tết Nguyên đán là người Nguồn lại nô nức chuẩn bị cho lễ "Bưng cơm tết": những người con, người cháu bưng cơm dâng cha mẹ, ông bà... vào dịp trước tết, với ý nghĩa là cho cha mẹ, ông bà ăn những món ăn ngon trước khi tết đến. 
Cả năm ăn uống kham khổ, ba ngày tết lại ăn ngon nhiều, no dồn dập nên người Nguồn nghĩ có cho cha mẹ, ông bà ăn tết trước mới tỏ rõ sự hiếu thảo. Tục này cũng như báo cho cha mẹ, ông bà biết là sau khi mất đi, họ sẽ được con cháu phụng thờ như vậy. 
Tết trước, hay “Bưng cơm tết”, ngoài những món ăn cha mẹ yêu thích hằng ngày, theo tục của người Nguồn còn phải có những món ăn truyền thống, dân dã mang đậm hương vị của vùng cao quê, đó là rau dớn (một loại rau rừng), bánh pao (làm từ bột nếp) và đặc biệt là món “bồi" - món ăn truyền thống của người vùng cao Minh Hóa được chế biến từ bột ngô rồi hong lên cho chín... Các món ăn này thường được con cháu trang trí, bày biện đẹp mắt trước khi dâng lên cha mẹ, thể hiện tấm lòng hiếu thảo của mình đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. 
Tùy theo gia cảnh, ngoài những món ăn truyền thống, con cháu trong gia đình sẽ chuẩn bị những món ăn hợp khẩu vị với cha mẹ. 
Thường sau phần lễ dâng món ăn lên cha mẹ, con cháu trong nhà cùng đoàn tụ, sum vầy trong những ngày đầu xuân sau một thời gian dài xa cách. 
Người Nguồn không chỉ có tục “Bưng cơm tết” với cha mẹ, ông bà mà còn “Bưng cơm tết” với anh chị khi cha mẹ đã khuất núi, vì họ coi trọng chữ “đễ”, nghĩa là hiếu thảo với anh chị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét