Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

“Duyên” với ca kịch bài chòi


12:41 1 thg 5 2010

Đối với diễn viên trẻ Bạch Lan (ảnh), việc tìm đến và gắn bó với nghệ thuật ca kịch bài chòi là “duyên trời cho”. Mối duyên này đã vun đắp cho niềm đam mê và tình yêu với nghề, giúp Bạch Lan nỗ lực vượt qua khó khăn để gặt hái “quả ngọt” tại Hội diễn sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp Toàn quốc năm 2010.
 
Nguyễn Mai Bạch Lan sinh năm 1986 tại xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn. Từ nhỏ, Bạch Lan đã bộc lộ rõ năng khiếu âm nhạc, từng đạt giải Nhất Hội thi Tiếng hát hoa phượng đỏ. Khi Bạch Lan học lớp 9 thì Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định có thông báo tuyển diễn viên. “Lúc đó, không hề có khái niệm dân ca bài chòi là gì, nhưng từ sự động viên của cha và sự thúc giục của cô bạn thân mê dân ca rủ đi thi tuyển, tôi cũng đăng ký tham gia cho vui. Không ngờ lại trúng tuyển…”- Bạch Lan cho biết.

Những năm tháng theo học lớp diễn viên Ca kịch bài chòi khóa V của Trường Trung học Văn hóa - Nghệ thuật Bình Định, Bạch Lan đã cố gắng rất nhiều để trụ vững trước những thử thách. Vốn quen với việc lao động đồng áng, nên tay chân hơi cứng, bởi vậy, ban đầu, những giờ tập múa với Bạch Lan thật khó khăn. Được sự chỉ bảo tận tình của thầy cùng nỗ lực rèn luyện của bản thân, Bạch Lan múa ngày càng đẹp và biến nó thành thế mạnh trong diễn xuất của mình.

Sau khi tốt nghiệp, về công tác tại Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định đã hơn 5 năm, nhưng Bạch Lan mới chỉ được tham gia đóng vai phụ và múa, hát lồng trong các vở diễn. Bạch Lan không lấy đó làm nản, mà càng có ý thức học hỏi, rèn luyện nhiều hơn.

Cơ hội cũng đã đến với Bạch Lan khi cô được tin tưởng giao đóng vai Tiến trong vở “Thời con gái đã xa” tham gia Hội diễn sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp Toàn quốc vào đầu năm 2010. Đây là vai diễn cá tính, có phần khó với một diễn viên trẻ như Bạch Lan, khi cô phải thể hiện tâm lý, cử chỉ của một “bé trai”, sao cho vừa có sự hồn nhiên, vừa bộc lộ nội tâm sâu sắc trước bi kịch “không cha” của mình. Bạch Lan đã nhận được nhiều sự chỉ dẫn tận tình của các thế hệ nghệ sĩ đi trước, để cảm thụ một cách có chiều sâu về nhân vật. Khi ra Đà Nẵng tham gia Hội diễn, Bạch Lan lại bị ốm khá nặng. Nhưng cô diễn viên trẻ này đã cố gắng gượng đau và “vượt lên chính mình”, thể hiện xuất sắc nhân vật Tiến, gây nhiều ấn tượng cho người xem. Sau buổi diễn, nhiều khán giả còn lên tận sân khấu tìm Bạch Lan để giải đáp tranh cãi về nhân vật Tiến là do nam hay nữ đóng mà hay như vậy.

Đạo diễn, NSƯT Hoài Huệ nhận xét: “Bạch Lan đã có nhiều cố gắng để không phụ sự kỳ vọng của mọi người. Nhân vật Tiến là một trong những vai diễn thành công nhất của vở diễn, nên được trao tặng Huy chương Bạc là xứng đáng…”.

Bạch Lan tâm sự: “Xin cảm ơn tất cả mọi người đã giúp tôi có được thành công bước đầu trong nghiệp diễn. Nhưng bên cạnh niềm hạnh phúc, tôi vẫn ý thức rõ những hạn chế trong diễn xuất của mình, để nỗ lực rèn luyện nhiều hơn…”.
tancogiaoduyen (Theo Hoài Thu - BBD)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét